Muốn Xuất Khẩu, Start Up Chỉ Cần Thuộc Lòng 10 Gạch Đầu Dòng Này

Góc nhìn CEO
07/08/2025
Muốn đưa sản phẩm "ra biển lớn", startup không thể chỉ dựa vào đam mê. Bài viết chia sẻ 10 gạch đầu dòng cốt lõi giúp bạn khởi động hành trình xuất khẩu – từ việc “soi lại mình” đến tìm kiếm khách hàng quốc tế qua những kênh thiết thực. Dù bạn đang chập chững hay đã sẵn sàng, đây là cẩm nang không thể thiếu để chinh phục thị trường thế giới.

Nhiều bạn khởi nghiệp tâm sự là các bạn loay hoay mãi không tìm được đường xuất khẩu, chinh phục khách B2B nội địa đã khó, ra nước ngoài càng khó gấp bội. 

Mình hay so sánh vui rằng, start-up xuất khẩu cũng giống như một chàng trai đang đi tìm tình yêu, muốn thành công thì nhất định phải bỏ túi những cẩm nang dưới đây. 

Bước 1: Tự ngắm lại bản thân 

Một anh chàng đến tuổi yêu đương, trước khi đi tìm nửa kia của mình thì cũng phải dừng lại, tự hỏi: Profile đã đủ hấp dẫn chưa? Bản thân mình đã đủ gây ấn tượng chưa? Tóc tai ăn mặc đã đủ thu hút chưa? Hầu bao đã đủ rủng rỉnh để theo đuổi những cô nàng ngoại quốc chưa?... Thì start up trước khi bắt đầu công cuộc đi tìm khách hàng xuất khẩu, cũng cần tự hỏi những câu tương tự, và chuẩn bị thật kỹ trước khi bắt đầu.  

Đặc biệt là những yếu tố quan trọng sau đây: 

- Đăng ký sở hữu trí tuệ: Bạn nên đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam, rồi tiếp tục ở các thị trường xuất khẩu mà bạn nhắm tới. Chi phí cho việc này không cao nhưng giá trị mang lại rất lớn, bạn nên làm ngay khi bắt đầu nhé.  

- Website: Đảm bảo website của bạn đầy đủ thông tin, thiết kế website nên sắp xếp logic và bắt mắt, đặc biệt dung lượng web nên đảm bảo để tốc độ không bị chậm hoặc lag. Website khởi điểm ít nhất có song ngữ Việt-Anh còn tốt hơn nữa là có thêm ngôn ngữ của những thị trường xuất khẩu mục tiêu. Trang web là nơi đầu tiên mà khách hàng sẽ tìm hiểu sau khi nhận được offer của bạn, nếu Website không tối ưu khả năng cao là khách sẽ rời đi và ném offer của bạn vào “sọt rác”. 

- Đa dạng hóa danh mục sản phẩm: Nếu chất lượng sản phẩm là miễn bàn vì nó quan trọng nhất thì sự đa dạng danh mục sản phẩm cũng quan trọng không kém. Nên có ít nhất 10 sản phẩm để khách hàng có thể lựa chọn,... Chưa nói đến xuất khẩu, thuở ban đầu Dh Foods cũng chào hàng thất bại ngay trên nội địa vì danh mục quá ít mã hàng. 

- Bao bì: Nếu bao bì được thiết kế linh hoạt để có thể thay đổi tem nhãn thì quá tốt, khách hàng xuất khẩu sẽ rất thích khi sản phẩm được in bằng ngôn ngữ theo yêu cầu của họ. Nhưng trong in ấn cần đặc biệt cân nhắc kĩ với các loại bao bì phải đầu tư trục in vì chi phí đầu tư trục cao, mỗi lần thay đổi phải thay trục in, MOQ (Minimum Order Quantity) của loại bao bì này cũng sẽ rất lớn. Dễ rơi vào tình thế “bỏ thì thương, vương thì tội” nếu không tính toán kỹ ngay từ đầu. 

- Trọng lượng & Kích thước bao bì: Mới đầu không nên offer size sản phẩm lớn quá vì người tiêu dùng nước ngoài cũng muốn dùng thử mà không cần bỏ ra quá nhiều tiền. Nếu bán theo size lớn từ đầu sẽ khiến người tiêu dùng e dè khi mua lần đầu. Hơn nữa đóng size nhỏ cũng sẽ an toàn hơn trong quá trình lưu trữ và bảo quản nhất là với xuất khẩu vì phải mất thêm cả tháng thời gian vận chuyển hàng. 

- Phát triển kinh doanh nội địa: Khách hàng xuất khẩu thường đánh giá cao các sản phẩm đã được kiểm chứng bởi người tiêu dùng nội địa vì không ai muốn làm chuột thí nghiệm cả. Vì vậy, bạn cần đẩy mạnh kinh doanh nội địa, nhất là trên các kênh thương mại điện tử, còn vào được hệ thống siêu thị thì càng tốt. 

- Đương nhiên là còn rất nhiều yếu tố khác nữa, tuy nhiên sau khi hoàn thành các bước quan trọng trên bạn có thể bắt đầu đi tìm khách hàng xuất khẩu được rồi. 

Bước 2: "Trai khôn tìm vợ chợ đông" 

Sau khi thấy bản thân mình “ngon nghẻ” rồi, các chàng trai sẽ cần biết nơi nào có nhiều đối tượng tiềm năng, chỗ nào giúp mình tăng khả năng gặp gỡ “người ấy” phải không? Với xuất khẩu cũng vậy, bạn cần biết mình nên tìm khách ở đâu để không tốn công vô ích, sau đây là một số kênh mà mình gợi ý các bạn có thể tìm được khách hàng xuất khẩu: 

- Triển lãm chuyên ngành: Đăng kí tham gia các triển lãm chuyên ngành, ban đầu có thể là triển lãm trong nước sau khi có kinh nghiệm tổ chức và ngân sách tốt hơn thì đến các triển lãm nước ngoài. Với mình đây là kênh tìm kiếm tối ưu nhất vì thường nhà nhập khẩu sẽ đến các triển lãm để tìm kiếm nhà cung cấp và mặt hàng mới. 

- Chương trình giao thương, xúc tiến thương mại: Theo dõi và đăng kí tham gia các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại của các cơ quan nhà nước như: Bộ công thương (MOIT), Cục Xúc Tiến Thương Mại (VIETRADE), Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) hoặc các hiệp hội xuất nhập khẩu để có cơ hội kết nối với doanh nghiệp nước ngoài. 

- Sàn thương mại điện tử quốc tế: Tìm kiếm khách hàng xuất khẩu trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba… 

- Tham gia các cộng đồng người Việt sống tại các nước sở tại xa hơn có thể tuyển cộng tác viên Xuất khẩu là người Việt sống tại các quốc gia này vì họ có kinh nghiệm và có network. 

Nếu bạn nào còn kênh tìm kiếm khác cho mình thêm ý kiến nhé.  

Dh Foods, dù đã xuất khẩu sang 15 thị trường, nhưng vẫn luôn tự soi lại mình, lắng nghe thị trường và không ngừng nỗ lực để tìm kiếm những cơ hội mới ở những thị trường mới. Mình vẫn có niềm tin rằng khách hàng sẽ nhìn thấy sự "đáng yêu" của chàng trai gia vị Việt, vậy nên tìm được khách hàng phù hợp là điều Dh foods luôn hướng tới.  

Chúc các bạn sớm tìm được khách hàng xuất khẩu “chân ái” của mình. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Có thể bạn quan tâm

"Cứ Làm Đi Đã, Sổ Sách Tính Sau" – Bài học đắt giá khi khởi nghiệp tuổi 50 mà không quan tâm đến kế toán và thuế

09/07/2025 Góc nhìn CEO

CEO Nguyễn Trung Dũng - Gặp “Rào Cản Vô Hình” Khi Xuất Khẩu, Doanh Nghiệp Nên Làm Gì

15/08/2025 Góc nhìn CEO

Tự Xây Xưởng Hay Làm OEM – Lựa Chọn Có Thể Giúp Startup Thăng Hoa Hoặc Lụn Bại!

21/07/2025 Góc nhìn CEO

Vừa Khởi Nghiệp, Nên Đầu Tư Bài Bản Hay Làm Qua Loa Rồi… Tính Sau?

07/08/2025 Góc nhìn CEO

Muốn Xuất Khẩu, Start Up Chỉ Cần Thuộc Lòng 10 Gạch Đầu Dòng Này

07/08/2025 Góc nhìn CEO

9 Bí Kíp Giúp Công Ty Việt Bước Vào Thị Trường Béo Bở Bậc Nhất Thế Giới

10/07/2025 Góc nhìn CEO

Khởi nghiệp tuổi 50 – startup nên chọn sản phẩm nào để khởi nghiệp

10/07/2025 Góc nhìn CEO

Câu chuyện thất bại khi khởi nghiệp

10/07/2025 Góc nhìn CEO

Khởi nghiệp tuổi 50 - Bài học của CEO Nguyễn Trung Dũng về kênh bán hàng của start up thực phẩm

10/06/2025 Góc nhìn CEO

CEO Nguyễn Trung Dũng - Cùng Là Định Giá Sản Phẩm, Tư Duy Ngắn Hạn Và Tư Duy Dài Hạn Khác Nhau Thế Nào

13/08/2025 Góc nhìn CEO

NHẬN TƯ VẤN

Dh Foods vinh dự được gửi đến Quý Đối Tác chính sách dành riêng cho Doanh Nghiệp!
Danh mục sản phẩm anh chị quan tâm

Bằng cách nhấp vào gửi thông tin, bạn đồng ý với
Điều khoản sử dụngChính sách bảo mật.

Hoặc gọi ngay cho chúng tôi để được phục vụ
Mr. Thanh Tiến:
GT&HRC Sales Manager
Email: tientt@dhfoods.com.vn
SĐT: +(84) 90 921 9335
Mr. Minh Chính:
Vice Director - Project Development
Email: chinhlm@dhfoods.com.vn
SĐT: +(84) 98 259 5912