9 Bí Kíp Giúp Công Ty Việt Bước Vào Thị Trường Béo Bở Bậc Nhất Thế Giới

Góc nhìn CEO
10/07/2025
Thị trường Mỹ với 300 triệu dân – trong đó có hàng chục triệu người gốc Á và gốc Việt – là “miếng bánh” béo bở mà nhiều doanh nghiệp thực phẩm trên thế giới đều khao khát. Thế nhưng, tại triển lãm thực phẩm lớn nhất nước Mỹ, sự hiện diện của doanh nghiệp Việt lại vô cùng khiêm tốn. Vì sao lại như vậy? Từ trải nghiệm thực tế khi cùng Dh Foods mang sản phẩm Việt đến Mỹ, bài viết dưới đây chia sẻ 9 bí kíp thiết thực để giúp các công ty Việt tự tin hơn trên hành trình vươn ra thế giới.

Kinh nghiệm tham dự triển lãm tại thị trường béo bở nhất thế giới  

Mình đã từng đi triển lãm thực phẩm lớn nhất nước Mỹ, nhưng phải nói thật là mình… buồn quá, vì ít thấy doanh nghiệp Việt Nam tham gia. 

Nước Mỹ có 300 triệu dân, trong đó có gần 30 triệu người gốc Á, gần 3 triệu người gốc Việt. Thị trường này có xứng đáng để các nhà sản xuất thực phẩm Việt Nam quan tâm không? Theo logic thì hiển nhiên là CÓ, nhưng thực tế thì không phải như vậy. 

Cả triển lãm mình chỉ gặp hai công ty (một công ty nước uống ở Bình Dương, một công ty gia vị ở Sài Gòn), ngoài ra nghe nói còn hai công ty café (nhưng không phải top đầu ở Việt Nam) nữa nhưng mình đi hết triển lãm mà không thấy. 

Tại sao các công ty Việt Nam không tham dự triển lãm tại thị trường béo bở nhất thế giới? Mình không có câu trả lời. Dưới đây là kinh nghiệm của Dh Foods, hy vọng giúp ích được các bạn còn e ngại tham gia: 

1. Khâu xin visa 
Nhiều người nghĩ xin visa đi Mỹ rất khó, đúng và sai. Đúng vì nhân viên LSQ có thể từ chối visa ngay lập tức vì bất cứ lý do nào. Vì vậy các bạn nên thuê dịch vụ, mất vài triệu một người và họ chuẩn bị hồ sơ giấy tờ đầy đủ, huấn luyện bạn cách trả lời phỏng vấn. Đoàn của mình đi 4 người, phỏng vấn người lâu nhất tầm 5 phút, người ngắn nhất (là mình) tầm 1 phút, ngài lãnh sự đồng ý chấp nhận và 1 ngày sau visa gửi về tận công ty. 

2. Chọn triển lãm phù hợp 
Các bạn cần chọn triển lãm phù hợp với ngành của mình. Đối với thực phẩm, lớn nhất là Natural Product Expo West tại Anaheim Convention Center, California (ngay trong trung tâm của Disney Land). 

3. Chuẩn bị hàng hóa 
Hàng mang đi triển lãm cần chuẩn bị nhiều để tặng cho khách hàng tiềm năng. Cần chuẩn bị các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm tới tại Mỹ (nhóm Việt Nam, nhóm châu Á hay nhóm bản địa). Dh Foods có hơn 100 sản phẩm nên bọn mình chuẩn bị cho cả 3 nhóm khách hàng, nhưng tập trung vào nhóm sốt, ít mang các loại muối hay gia vị khô. 

4. Chuẩn bị giấy tờ cần thiết trước khi nhập cảnh vào Mỹ 
Đoàn mình ngoài các thông tin chuẩn bị online, còn in ra một tập hồ sơ mang theo người. Hồ sơ bao gồm giấy xác nhận tiêm chủng, giấy xác nhận của ban tổ chức triển lãm, giấy thanh toán tiền tham gia triển lãm, giấy xác nhận của khách sạn. Ngoài ra, bọn mình còn có giấy xác nhận của một đối tác tại Mỹ, hỗ trợ Dh Foods trong thời gian hội chợ về logistics… 

5. Hành lý mang theo 
Hành lý cá nhân của các bạn cần gói gọn gàng, phòng khi hải quan đòi kiểm tra vali, mở hành lý ra đồ bên trong không bị tung tóe. Trong vali bọn mình còn mang thêm hàng mẫu cho triển lãm để tiết kiệm. Lưu ý: không mang theo đồ ăn, thịt, hải sản, cá tôm, hoa quả, củ....những thứ mà hải quan Mỹ cấm mang vào (cần check thông tin trước). 

6. Nhập cảnh 
Bạn đi triển lãm và đã chuẩn bị kỹ nên cần bình tĩnh khi đứng trước quầy Hải quan. Lưu ý không nói chuyện, không ngó trước ngó sau, không đeo kính râm và tự tin trả lời các câu hỏi của nhân viên biên phòng Mỹ. Bạn nên nhớ cho dù bạn có visa, mọi nhân viên biên phòng có quyền từ chối cho bạn nhập cảnh vào Mỹ không cần cho biết lý do và có quyền gửi bạn “trở về nơi sản xuất” trong chuyến bay gần nhất. 

Đoàn mình có người bị hỏi nhiều chút như bạn qua làm gì, ở đâu, công ty bạn ở Việt Nam làm gì, chức vụ của bạn trong công ty. Riêng mình “bị” hỏi đúng một câu và được cho qua, đơn giản chắc là họ thấy một ông già râu tóc bạc phơ còn lặn lội đi triển lãm nên họ không nỡ hỏi nhiều. 

7. Hải quan Mỹ 
Để qua cửa hải quan trót lọt, như mình nêu ở trên là tránh mang đồ ăn uống không được đóng gói công nghiệp, tránh mang đồ có thịt, cá, hải sản, hoa quả, rau củ... Và nên mua vali nghiêm chỉnh để đựng hàng, đừng đóng các thùng carton. Đoàn mình có 4 người, mỗi người 2 vali to và 1 vali con, đẩy 4 xe to đùng qua cửa hải quan mà họ không hỏi một câu.

8. Bàn ghế, trang thiết bị cho quầy triển lãm 
Ngoài tiền thuê quầy (đắt ngang châu Âu và gấp đôi ThaiFex), nếu bạn thuê bàn ghế hay dịch vụ trang trí quầy, ban tổ chức sẽ "chém” rất đắt. Để mình mách cho bạn một mẹo nhỏ: bạn có thể nhờ người quen hay thuê người mua ở IKEA bàn ghế xếp, kệ hàng mang đến triển lãm, hết triển lãm bỏ đi, vẫn còn rẻ hơn thuê của ban tổ chức. 

9. Dịch vụ hỗ trợ tại chỗ 
Mỹ rộng lớn và khoảng cách từ nơi này đến nơi khác rất xa, các bạn nên thuê một người tại chỗ thông thạo thổ địa và tốt nhất có bằng lái xe và thuê một chiếc xe chở team hàng ngày đi triển lãm, đi thị trường, đi ăn… Mình thấy như vậy vừa tiện lợi, vừa rẻ và tiết kiệm thời gian chờ book xe Uber hay Lyft.

Và “quả ngọt” từ sự cố gắng không ngừng 

Dh Foods đã tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng mà nếu chỉ ngồi ở Việt Nam gửi mail thì chắc không bao giờ có thể tiếp cận được họ. Gặp hàng chục đối tác, chỉ cần ký được 1 hợp đồng là bạn thành công rồi, và mình tin Dh Foods sẽ ký được nhiều hơn 1. 

Mình cũng tranh thủ đi khảo sát các siêu thị ở Mỹ, đáng tiếc là hầu như không thấy nhiều gia vị Việt cho lắm, ngoại trừ mấy siêu thị Việt Nam. 

Đi triển lãm thực phẩm lớn nhất tại Mỹ mà mình thấy công ty Việt Nam chỉ lèo tèo, mình buồn quá. Hy vọng các năm sau, sẽ có nhiều nhà sản xuất thực phẩm Việt Nam tham gia hơn. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Có thể bạn quan tâm

Khởi nghiệp tuổi 50 - Bài học của CEO Nguyễn Trung Dũng về kênh bán hàng của start up thực phẩm

10/06/2025 Góc nhìn CEO

Khởi nghiệp tuổi 50 – startup nên chọn sản phẩm nào để khởi nghiệp

10/07/2025 Góc nhìn CEO

Vừa Khởi Nghiệp, Nên Đầu Tư Bài Bản Hay Làm Qua Loa Rồi… Tính Sau?

07/08/2025 Góc nhìn CEO

Muốn Xuất Khẩu, Start Up Chỉ Cần Thuộc Lòng 10 Gạch Đầu Dòng Này

07/08/2025 Góc nhìn CEO

Câu chuyện thất bại khi khởi nghiệp

10/07/2025 Góc nhìn CEO

CEO Nguyễn Trung Dũng - Gặp “Rào Cản Vô Hình” Khi Xuất Khẩu, Doanh Nghiệp Nên Làm Gì

15/08/2025 Góc nhìn CEO

CEO Nguyễn Trung Dũng - Cùng Là Định Giá Sản Phẩm, Tư Duy Ngắn Hạn Và Tư Duy Dài Hạn Khác Nhau Thế Nào

13/08/2025 Góc nhìn CEO

9 Bí Kíp Giúp Công Ty Việt Bước Vào Thị Trường Béo Bở Bậc Nhất Thế Giới

10/07/2025 Góc nhìn CEO

Tự Xây Xưởng Hay Làm OEM – Lựa Chọn Có Thể Giúp Startup Thăng Hoa Hoặc Lụn Bại!

21/07/2025 Góc nhìn CEO

Câu chuyện thất bại khi khởi nghiệp và sai lầm lặp lại

16/07/2025 Góc nhìn CEO

NHẬN TƯ VẤN

Dh Foods vinh dự được gửi đến Quý Đối Tác chính sách dành riêng cho Doanh Nghiệp!
Danh mục sản phẩm anh chị quan tâm

Bằng cách nhấp vào gửi thông tin, bạn đồng ý với
Điều khoản sử dụngChính sách bảo mật.

Hoặc gọi ngay cho chúng tôi để được phục vụ
Mr. Thanh Tiến:
GT&HRC Sales Manager
Email: tientt@dhfoods.com.vn
SĐT: +(84) 90 921 9335
Mr. Minh Chính:
Vice Director - Project Development
Email: chinhlm@dhfoods.com.vn
SĐT: +(84) 98 259 5912