Kinh nghiệm tham dự triển lãm tại thị trường béo bở nhất thế giới
Mình đã từng đi triển lãm thực phẩm lớn nhất nước Mỹ, nhưng phải nói thật là mình… buồn quá, vì ít thấy doanh nghiệp Việt Nam tham gia.
Nước Mỹ có 300 triệu dân, trong đó có gần 30 triệu người gốc Á, gần 3 triệu người gốc Việt. Thị trường này có xứng đáng để các nhà sản xuất thực phẩm Việt Nam quan tâm không? Theo logic thì hiển nhiên là CÓ, nhưng thực tế thì không phải như vậy.
Cả triển lãm mình chỉ gặp hai công ty (một công ty nước uống ở Bình Dương, một công ty gia vị ở Sài Gòn), ngoài ra nghe nói còn hai công ty café (nhưng không phải top đầu ở Việt Nam) nữa nhưng mình đi hết triển lãm mà không thấy.
Tại sao các công ty Việt Nam không tham dự triển lãm tại thị trường béo bở nhất thế giới? Mình không có câu trả lời. Dưới đây là kinh nghiệm của Dh Foods, hy vọng giúp ích được các bạn còn e ngại tham gia:
1. Khâu xin visa
Nhiều người nghĩ xin visa đi Mỹ rất khó, đúng và sai. Đúng vì nhân viên LSQ có thể từ chối visa ngay lập tức vì bất cứ lý do nào. Vì vậy các bạn nên thuê dịch vụ, mất vài triệu một người và họ chuẩn bị hồ sơ giấy tờ đầy đủ, huấn luyện bạn cách trả lời phỏng vấn. Đoàn của mình đi 4 người, phỏng vấn người lâu nhất tầm 5 phút, người ngắn nhất (là mình) tầm 1 phút, ngài lãnh sự đồng ý chấp nhận và 1 ngày sau visa gửi về tận công ty.
2. Chọn triển lãm phù hợp
Các bạn cần chọn triển lãm phù hợp với ngành của mình. Đối với thực phẩm, lớn nhất là Natural Product Expo West tại Anaheim Convention Center, California (ngay trong trung tâm của Disney Land).
3. Chuẩn bị hàng hóa
Hàng mang đi triển lãm cần chuẩn bị nhiều để tặng cho khách hàng tiềm năng. Cần chuẩn bị các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn nhắm tới tại Mỹ (nhóm Việt Nam, nhóm châu Á hay nhóm bản địa). Dh Foods có hơn 100 sản phẩm nên bọn mình chuẩn bị cho cả 3 nhóm khách hàng, nhưng tập trung vào nhóm sốt, ít mang các loại muối hay gia vị khô.

4. Chuẩn bị giấy tờ cần thiết trước khi nhập cảnh vào Mỹ
Đoàn mình ngoài các thông tin chuẩn bị online, còn in ra một tập hồ sơ mang theo người. Hồ sơ bao gồm giấy xác nhận tiêm chủng, giấy xác nhận của ban tổ chức triển lãm, giấy thanh toán tiền tham gia triển lãm, giấy xác nhận của khách sạn. Ngoài ra, bọn mình còn có giấy xác nhận của một đối tác tại Mỹ, hỗ trợ Dh Foods trong thời gian hội chợ về logistics…
5. Hành lý mang theo
Hành lý cá nhân của các bạn cần gói gọn gàng, phòng khi hải quan đòi kiểm tra vali, mở hành lý ra đồ bên trong không bị tung tóe. Trong vali bọn mình còn mang thêm hàng mẫu cho triển lãm để tiết kiệm. Lưu ý: không mang theo đồ ăn, thịt, hải sản, cá tôm, hoa quả, củ....những thứ mà hải quan Mỹ cấm mang vào (cần check thông tin trước).
6. Nhập cảnh
Bạn đi triển lãm và đã chuẩn bị kỹ nên cần bình tĩnh khi đứng trước quầy Hải quan. Lưu ý không nói chuyện, không ngó trước ngó sau, không đeo kính râm và tự tin trả lời các câu hỏi của nhân viên biên phòng Mỹ. Bạn nên nhớ cho dù bạn có visa, mọi nhân viên biên phòng có quyền từ chối cho bạn nhập cảnh vào Mỹ không cần cho biết lý do và có quyền gửi bạn “trở về nơi sản xuất” trong chuyến bay gần nhất.
Đoàn mình có người bị hỏi nhiều chút như bạn qua làm gì, ở đâu, công ty bạn ở Việt Nam làm gì, chức vụ của bạn trong công ty. Riêng mình “bị” hỏi đúng một câu và được cho qua, đơn giản chắc là họ thấy một ông già râu tóc bạc phơ còn lặn lội đi triển lãm nên họ không nỡ hỏi nhiều.
7. Hải quan Mỹ
Để qua cửa hải quan trót lọt, như mình nêu ở trên là tránh mang đồ ăn uống không được đóng gói công nghiệp, tránh mang đồ có thịt, cá, hải sản, hoa quả, rau củ... Và nên mua vali nghiêm chỉnh để đựng hàng, đừng đóng các thùng carton. Đoàn mình có 4 người, mỗi người 2 vali to và 1 vali con, đẩy 4 xe to đùng qua cửa hải quan mà họ không hỏi một câu.


8. Bàn ghế, trang thiết bị cho quầy triển lãm
Ngoài tiền thuê quầy (đắt ngang châu Âu và gấp đôi ThaiFex), nếu bạn thuê bàn ghế hay dịch vụ trang trí quầy, ban tổ chức sẽ "chém” rất đắt. Để mình mách cho bạn một mẹo nhỏ: bạn có thể nhờ người quen hay thuê người mua ở IKEA bàn ghế xếp, kệ hàng mang đến triển lãm, hết triển lãm bỏ đi, vẫn còn rẻ hơn thuê của ban tổ chức.
9. Dịch vụ hỗ trợ tại chỗ
Mỹ rộng lớn và khoảng cách từ nơi này đến nơi khác rất xa, các bạn nên thuê một người tại chỗ thông thạo thổ địa và tốt nhất có bằng lái xe và thuê một chiếc xe chở team hàng ngày đi triển lãm, đi thị trường, đi ăn… Mình thấy như vậy vừa tiện lợi, vừa rẻ và tiết kiệm thời gian chờ book xe Uber hay Lyft.


Và “quả ngọt” từ sự cố gắng không ngừng
Dh Foods đã tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng mà nếu chỉ ngồi ở Việt Nam gửi mail thì chắc không bao giờ có thể tiếp cận được họ. Gặp hàng chục đối tác, chỉ cần ký được 1 hợp đồng là bạn thành công rồi, và mình tin Dh Foods sẽ ký được nhiều hơn 1.
Mình cũng tranh thủ đi khảo sát các siêu thị ở Mỹ, đáng tiếc là hầu như không thấy nhiều gia vị Việt cho lắm, ngoại trừ mấy siêu thị Việt Nam.
Đi triển lãm thực phẩm lớn nhất tại Mỹ mà mình thấy công ty Việt Nam chỉ lèo tèo, mình buồn quá. Hy vọng các năm sau, sẽ có nhiều nhà sản xuất thực phẩm Việt Nam tham gia hơn.